Saturday, January 15, 2011

ตั้งสายกีตาร์อย่างไรครับ




AP Guitar Tuner เป็นโปรแกรมตั้งสายกีตาร์ที่มีความแม่นยำสูงมาก สามารถหาเสียงแต่ละสายให้อัตโนมัติ

วิธีใช้งาน..
1. เสียบสายไมค์ที่ใช้กับคอมพิวเตอร์เสียบที่ช่องเสียบไมค์ แล้วเอาไมค์ที่เราเสียบสายไว้กับคอมแล้ว มาจ่อกับกีตาร์เรา
(สำหรับกีตาร์โปร่งนะคับ...ถ้าเป็นไฟฟ้าให้ดูที่หมายเหตุข้างล่างคับ)
2. รันโปรแกรมขึ้นมา
3. เลือกรูปแบบการตั้งสายที่เราตัองการ เช่น เลือก Standard E
4. รูปแบบของเสียงในการตั้งสายก็จะโชว์อยู่ข้างล่าง เช่น E A D G B E
5. ตั้งสายที่ละเส้น (แนะนำให้ตั้งสาย 6 ก่อน)
6. ตั้งสายแต่ละเส้นให้อยู่ ในเสียงนั้น พยายามตั้งให้เสียงมาอยู่ที่ +10%
7. เพราะการตั้งสายให้อยู่ที่ +10% จะทำให้สายเราไม่เพี้ยนบ่อย
สังเกตุได้ว่าเวลาที่เราตั้งสายตามปรกตินั้น ถ้าเราตั้งให้ตรง พอตั้งเสร็จ
สายแรกๆ ที่เราตั้งจะต่ำลงไป เพราะการคลายตัวของสายตามธรรมชาติ
8. พอตั้งเสร็จแล้ว ให้ตีคอร์ดหนักๆ หรือโซโลแล้วดันสายทุกสายให้เยอะๆ แล้วตั้งอีกรอบนึง
มันจะช่วยให้สายของเราเข้าที่ แล้วมันก็จะไม่เพี้ยนบ่อย ครับ
AP Guitar Tuner 2009 (Portable) File Size: 2.89 MB

แต่นี่เป็นวิดีโอการตั้งสายกีตาร์ลองดูนะครับแต่เป็นภาษาอังกฤษ



ด้วยเวลาเพียง4.56นาที กับวิธีการตั้งสายกีต้าร์ในรูปแบบง่ายๆ ผ่านวิดีโอสอนการตั้งสาย ใครที่ยังไม่รู้หลักการหรือวิธีการง่ายๆในการตั้งสาย ลองชมกันดูนะครับ ใช้ได้ทั้งสายกีต้าร์โปร่ง และสายดีต้าร์ไฟฟ้า ถึงจะเป็นภาษาอังกฤษแต่ลองดูก่อนครับ ไม่ต้องแปลหรอกแค่ทำตามใน How to Tune a Guitar & Alternate Tunings : Relative Guitar Tuning Method

http://www.baanmaha.com/community/thread32969.html
http://guitararmy.blogtika.com/?title=guitar-music-tune&more=1&c=1&tb=1&pb=1

No comments:

Post a Comment