Thursday, December 16, 2010

เพิ่มประสิทธิภาพเบราเซอร์ให้ดีขึ้นQuick Tips for Speeding Up Mozilla Firefox

บทความนี้แปลจากเรื่อง Quick Tips for Speeding Up Mozilla Firefox โดย Rick Broida

หากคุณเป็นผู้หนึ่งที่ใช้เว็บเบราเซอร์ Mozilla Firefox ในการเรียกดูเว็บไซต์ต่างๆ เป็นประจำ และบางครั้งก็อาจจะรู้สึกได้ถึงความล่าช้าขณะใช้งาน ดังนั้น ผู้เขียนจึงขอเสนอ สามวิธีเร่งความเร็วให้กับไฟร์ฟอกซ์

1. เพิ่มประสิทธิภาพเบราเซอร์ให้ดีขึ้นด้วยการล้างรายการดาวน์โหลด

รายการดาวน์โหลด คือหน้าต่างที่แสดงขณะทำการดาวน์โหลดไฟล์ ที่ผู้ใช้เบราเซอร์ไฟร์ฟอกซ์ทุกคนคงจะคุ้นหน้าคุ้นตาดี แต่อาจจะไม่ใคร่สนใจมันเท่าไหร่นัก หากแต่ลองสังเกตดู เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณทำการดาวน์โหลดไฟล์จากเบราเซอร์ ก็ดูเหมือนว่าจะมีบางสิ่งบางอย่างตกค้างเอาไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากการดาวน์โหลดเสร็จ เบราเซอร์จะเกิดอาการชะงักไปสักหนึ่งวินาทีให้พอรู้สึกได้



ดังนั้น เราลองเข้าไปดูที่หน้าต่างรายการดาวน์โหลดกัน โดยคลิกไปที่แท๊บ เครื่องมือ > เลือก ดาวน์โหลด หรือหากจะให้ไวใช้คำสั่งลัด Ctrl-J แล้วลองตรวจดูว่ารายการดาวน์โหลดของคุณมีเยอะมากเท่าใด หลังจากนั้นให้ทำการคลิกคำสั่ง ล้างรายการ ที่อยู่มุมล่างซ้าย ก็จะพบว่าบรรดาชื่อรายการนั้นอันตรธานหายไปแบบเกลี้ยงเกลา (ซึ่งก็ไม่ต้องตกใจเพราะการลบในส่วนนี้เป็นเพียงแค่การล้างชื่อรายการที่ดาวน์โหลดมาเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับข้อมูลที่ดาวน์โหลดไปแล้ว ซึ่งข้อมูลดังกล่าวยังอยู่ครบ)

หลังจากที่ทำการล้างรายการที่ค้างคาอันมากมายเรียบร้อยแล้ว ผู้เขียนรู้สึกได้ถึงความเร็วที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งไม่มีการชะงัก หรือล่าช้าใดๆ อีก ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่าเพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น หากแต่ถ้าคุณยังพบปัญหาอยู่ลองทำตามขั้นตอนข้อต่อไปนี้ดู




2.ลบบรรดาจาวาเวอร์ชั่นเก่าๆ ออกไปบ้าง

จาวา คือโปรแกรมภาษาหรือแพลตฟอร์มที่ถูกใช้กันอย่างแพร่หลายบนเว็บไซต์ หรือแอพพลิเคชั่น แต่ก็นั่นละมันชอบรบกวนให้คุณทำการอัพเดทอยู่บ่อยๆ

และทุกครั้งที่คลิกอัพเดท ไฟร์ฟอกซ์ก็จะทำการติดตั้งจาวาเวอร์ชั่นใหม่ๆ ให้ทุกครั้งไป โดยปราศจากการลบเวอร์ชั่นเก่าๆ ทิ้ง ซึ่งมันจะส่งผลกระทบให้กับเบราเซอร์หรือเปล่าเราก็ไม่แน่ใจ หากแต่มันก็เป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้ถ้าบรรดาผู้ใช้อย่างเราๆ ต้องการจะลบจาวาเวอร์ชั่นเก่ากว่าครึ่งโหลที่ค้างอยู่ในเครื่องให้ออกไป



ถ้าคุณเข้าไปดูที่ รายการส่วนเสริม (คลิกที่แท๊บ เครื่องมือ> เลือก ส่วนเสริม) คุณจะพบว่ามีจาวาคอนโซลติดตั้งอยู่เป็นจำนวนมาก และถ้าสังเกตให้ดีปุ่ม ลบออก กลายเป็นสีเทาเสียอย่างนั้น ซึ่งนั่นก็แปลว่าลบออกไม่ได้เสียด้วย นั่นสิ แล้วเราจะลบมันออกจากเครื่องได้อย่างไร?

ขั้นแรก ให้คุณทำการออกจากเบราเซอร์ไฟร์ฟอกซ์เสียก่อน ตามด้วยคลิกเลือกที่ไอค่อนไฟร์ฟอกซ์บนหน้าเดสก์ทอป >คลิกขวา เลือก Run as administrator ขั้นต่อไป หน้าต่างไฟร์ฟอกซ์จะถูกเรียกขึ้นมา ให้เข้าไปที่แท๊บ เครื่องมือ และเลือกส่วนเสริม อีกครั้ง คุณก็จะสามารถลบจาวาคอนโซลเวอร์ชั่นเก่าๆ ออกไปได้แล้ว
ซึ่งตรงนี้ถ้าหากผู้ใช้ต้องการที่จะลบออกไปทั้งหมดเลยก็ได้ แต่ผู้เขียนแนะนำว่าควรจะเลือกเก็บไว้สักหนึ่งตัวที่เป็นเวอร์ชั่นที่ใหม่ที่สุด ไว้เผื่อสำหรับกรณีที่ต้องใช้ Java Runtime Environment


3.ตั้งค่าให้เบราเซอร์เปิดหน้าต่างใหม่ทันทีหลังคลิกลิ้งค์

ตามปกติแล้ว เมื่อคุณทำการคลิกลิ้งค์ หรือคลิกปุ่ม Ctrl ค้าง ขณะที่คลิกลิ้งค์เพื่อเปิดแท๊บหน้าต่างใหม่ เบราเซอร์จะไม่ทำการสลับไปยังหน้าต่างที่เพิ่งเรียกให้โดยอัตโนมัติ ซึ่งตามปกติแล้วการที่เราคลิกลิ้งค์เปิดหน้าต่างใหม่ก็เพื่อที่จะเรียกดูเนื้อหาในเว็บไซต์นั้นใช่มั้ย?



ดังนั้นวิธีการที่ง่ายที่สุดในการเปลี่ยนการทำงานของเบราเซอร์จากเดิมให้มาเป็นตามที่เราต้องการ ก็ด้วยการคลิกเลือกที่แท๊บ เครื่องมือ > ตัวเลือก> แท๊บ> และทำเครื่องหมายที่หัวข้อสุดท้าย When I open a link in a new tab, switch to it immediately (เมื่อเปิดลิ้งค์ในแท๊บใหม่ ให้สลับไปที่แท๊บนั้นที) และคลิก ตกลง ก็เป็นอันเรียบร้อย

และนี่ก็เป็นสามวิธีง่ายๆ ที่น่าจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเบราเซอร์ให้ดีขึ้น

from pantip.com

No comments:

Post a Comment