Friday, December 31, 2010

หัด (measles)

    
          ปัจจุบันมีวัคซีนป้องกันหัดที่ได้ผลดี  ทำให้พบหัดได้น้อยลง ส่วนใหญ่มีการระบาดในฤดูหนาว หัดเป็นโรคที่ติดต่อง่ายมากอายุที่พบบ่อยคือช่วง 1-4 ปี อาการแสดง เด็กจะมีไข้สูง ไอมาก ตาแดง มีขี้ตา หลังมีไข้ 3-4 วันจะมีจุดสีขาวฐานแดงขนาด 1-3 มม. ที่กระพุ้งแก้ม เรียกว่า  Koplik's spot ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของโรคช่วยในการวินิจฉัยโรค ผื่นจะเกิดขึ้นในวันที่ 4 ของไข้โดยเห็นเป็น discrete erythematous macule and papules เริ่มจากบริเวณหลังหูก่อน จากนั้นจะลามไปที่ตัว แขนและขา เมื่อผื่นถึงเท้าไข้จะลดลง ซึ่งใช้เวลาประมาณ 48-72 ชั่วโมง ผื่นหายโดยเปลี่ยนเป็นสีดำ (hyperpigment)
            ในเด็กที่ได้รับวัคซีนมาก่อน หรือได้รับภูมิคุ้มกันจากแม่ จะทำให้อาการของหัดไม่รุนแรงเรียกว่า modified measles อาจพบ Koplik's spot หรือไม่พบก็ได้
              โรคแทรกซ้อนที่สำคัญ ได้แก่ ปอดอักเสบ ท้องเสีย หูน้ำหนวก สมองอักเสบ เป็นต้น
            การรักษา ไม่มีการรักษาเฉพาะ ส่วนใหญ่เป็นการรักษาตามอาการได้แก่  การให้ยาลดไข้ ยาแก้ไอ และระวังโรคแทรกซ้อน โดยเฉพาะในเด็กที่มีภาวะทุโภชนาการ อาจเสียชีวิตจากการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อน  ปัจจุบัน องค์การอนามัยโลก (World Health Organization) แนะนำให้ให้ vitamin A ขนาด 200,000 unit ในเด็กที่เป็นหัดที่รับไว้ในโรงพยาบาลทุกรายหรือเด็กที่มีภาวะทุโภชนาการ

No comments:

Post a Comment