Monday, June 4, 2012

Ipod ค้างทำไง



1. สิ่งแรกที่สุดเมื่อ Ipod ของคุณค้าง หรือเปิดไม่ติด สำหรับท่านที่เพิ่งเริ่มต้นใช้งาน Ipod อาจจะยังไม่คุ้นกับอาการค้าง หรือเปิดไม่ติด ให้นึกง่ายๆ คือ เหมือนกับอาการค้างของ Windows ที่มีหน้าจอสีฟ้าๆ นั่นล่ะครับ  ซึ่งทันทีที่พบอาการไม่ว่าอาการค้าง หรือเปิดไม่ติด ให้ลองเสียบสายชาร์ต หรือเสียบสายต่อเข้ากับ computer เพราะว่าบางครั้งอาจจะเกิดจากอาการแบตเตอรี่อ่อน หรือแบตเตอรี่หมด เท่านั้นเองครับ

จะไม่ค่อยพบอาการค้างจากปัญหาแบตเตอรี่ กับ Ipod เครื่องใหม่ๆ แต่มักพบกับเครื่องที่มีอาการใช้มาแล้วซักระยะหนึ่ง และมีการใช้ชาร์ตแบตเตอรี่ หรือชาร์ตแบตเตอรี่ไม่ถูกต้องนั่นเอง
2. หากวิธีแรก หรือว่าไฟเต็มแล้วแต่ยังไม่สามารถใช้งานได้ ก็ให้ลองทำการ Reboot software ของ ipod ใหม่ (คล้ายๆ กับการสั่ง restart windows ใหม่นั่นเอง) โดยให้กด Menu + ปุ่มกลาง (ปุ่มกลางวงกลมนั่นล่ะครับ) โดยให้กดสองปุ่มนี้พร้อมกัน ทิ้งไว้ซักระยะ เครื่องก็จะทำการ Reboot ครับ
แต่ไม่ต้องกลัวว่าข้อมูลต่างๆ จะหายไป เพราะวิธีการนี้เป็นแค่วิธีการสั่ง reboot เท่านั้น เหมือนกับการสั่ง restart ใน windows เพื่อให้โปรแกรมกลับมาเป็นปรกติ อีกครั้งหนึ่งนั่นเอง มิได้เกี่ยวข้องกับตัวข้อมูลเราแต่อย่างใดครับ้าเ
ถ้าเป็น ipod touch ก็กด home+power3. หากยังไม่ได้ เพราะสั่ง reboot แล้วเปิดไม่ติด สาเหตุที่พบบ่อยคือ อาการค้างจาก battery อ่อนมากๆ เมื่อเราสั่ง reboot ตามข้อ2 แล้ว ทำให้เมื่อ ipod เปิดขึ้นมาไม่สามารถทำงานต่อได้ เพราะใช้ไฟจากแบตเตอรี่ไปจนหมดไปแล้ว ทั้งการปิดตัวเอง และพยายามเปิดตัวเองใหม่ ให้ทำการเสียบชาร์ตไฟ ทิ้งไว้จนเต็ม จะช่วยให้กลับมาเปิดใช้งานได้อีกครั้ง เมื่อแบตเตอรี่เต็ม
4. หากทั้งสามข้อที่ผ่านมา ยังไม่สามารถทำให้ ipod ของคุณใช้งานได้ จำเป็นที่ต้องเยียวยาเพิ่มมากขึ้นอีก ซึ่งจำเป็นต้อง Reset เครื่องให้กลับมาเป็นค่าเดิมจากโรงงาน ซึ่งขอเตือนก่อนว่า ขั้นตอนนี้ อาจจะทำให้ข้อมูลบางอย่างเสียหาย หรือหายไปได้ ดังนั้นในขั้นตอนนี้ จึงควรพิจารณา และทำอย่างรอบคอบ พยายามอย่าให้เครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณดับ หรือ ค้างในขณะที่กำลังทำในขั้นตอนนี้ และควรต่ออินเตอร์เน็ตในขั้นตอนนี้ด้วย
สำหรับสิ่งที่จำเป็นต้องใช้คือ โปรแกรม Ipod Updater ซึ่งเป็นโปรแกรม utillity ที่มาพร้อมกับ ipod ของคุณอยู่แล้วครับ ลองหาดูในแผ่นซีดีที่แถมมากับเครื่อง ipod
จากนั้นต่อ ipod เข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ และรันโปรแกรม ipod updater  โปรแกรมจะทำการเช็ค firmware ในเครื่อง ipod ของคุณ กับระบบของ apple และทำการ update ระบบใหม่ทั้งหมด
จากนั้นให้เลือก Restore  ระบบก็จะทำการ reset กลับไปเป็นเหมือนจากตอนที่ออกมาจากโรงงานใหม่ๆ นั่นเอง และนั่นก็จะทำให้เคลียร์ข้อมูลเกือบทั้งหมด ดังนั้นข้อมูลต่างๆ จะหายไปนะครับ จึงควรคิดให้รอบคอบก่อนที่จะลงมือ
5. หากวิธีที่กล่างมาทั้งหมดยังไม่สามารถทำให้ ipod ของคุณใช้งานไดเป็นปรกติแล้วล่ะก็ อาจจะเกิดปัญหาจากตัวของชิ้นส่วนของ ipod ของคุณเสียแล้ว ซึ่งปรกติมักจะเป็นที่แบตเตอรี่ และตัวของหน่วยความจำหลัก ของเครื่องนั่นเอง ซึ่งหากเครื่องของคุณยังอยู่ในระยะประกันแล้ว ก็ควรจะส่งเข้าศูนย์เพื่อตรวจเช็คทันทีครับ  หรือแม้ว่าหมดประกันแล้ว ทางรอดของ Ipod ของคุณก็ควรจะส่งเข้าศูนย์เช่นกัน

No comments:

Post a Comment