Thursday, June 7, 2012

สอบบอร์ดศัลยกรรมทั่วไป(general surgery)

พึ่งผ่านพ้นไปไม่นานกับการสอบบอร์ดศัลกรรม(general surgery) ซึ่งก็ยากมากครับแต่สำหรับการที่น้องที่จะเตรียมตัวสอบนั้นผมอยากให้ข้อมูลดังนี้
มีข้อสอบ สองส่วนคือ
X-ray 20ข้อ
patho 20 ข้อ
การสอบใช้คอมพิวเตอร์ให้รูปมาทีละรูปให้เวลาประมาณ 1นาที มีหลายรูป แต่เราจำเป็นต้องรีบเขียนเพราะจะเขียนไม่ทัน ไม่สามารดดูหลายๆรูปแล้วประมวลผลว่าเป็นโรคอะไรได้เพราะจะทำไม่ทันบางทีให้มารูปแรกไม่สามารถบอกได้ว่าอะไรเลยแต่อาจต้องประกอบกันหลายรูป บรรยายให้บรรยายทั้งpositive และnegative finding ที่พบและสำคัน เช่นถ้าเป็นtumor ต้องบอกลักษณะที่เป็นที่บ่งชี้และหามลืมmetastasis ,invasion,node,ascites     ส่วนpatho ให้จับให้ได้ว่าเป็นโรคอะไร แล้วเตรียมจัดชุดใหญ่ของโรคนั้นเค้าจะเอาตามkeyword ใส่ findingที่ไม่มีก็ได้แต่ต้องเป็นโรคเดียวกันไม่ใช่คนละโรคไปเลย
ข้อสอบpatho 3 ชั่วโมง x ray 3 ชั่วโมง

ข้อสอบMCQ 300 ข้อแบ่งเช้า150ข้อ3 ชมบ่ายอีก 150 ข้อ 3ชมอ่านข้อสอบอย่าได้ทวนกาด้วยreflexเท่านั้น ข้อไหนไม่มีความรู้อย่าได้เสียเวลาทำ เพราะจะพลาดข้อที่จะทำได้ในอนาคตเพราะเน้นว่าทำไม่ทันจริงๆ ข้อสอบโจทย์ยาวมาก ดูคำถามว่าถามอะไรโดย เน้นที่ มัจะถาม คือ next management  หรือ บอกว่าmanagementเฉยๆ หรือexcept,least เน้นใช้reflex เท่านั้น  และข้อสอบtrauma รวมถึง iatrogenic trauma  ส่วนนอกแผนกก็อ่านแนวข้อสอบเก่า
การเตรียมตัวก็ เนิ่นๆก็ดีครับ ไปฟัง อ.พงสันติ์ ซึ่งเป็นอาจารย์หนึ่งเดียวของพวกเรา ขอขอบพระคุณอาจารย์ที่ให้ความรู้พวกเราซึงเราจะนำความรู้ไปใช้ในการดูแลรักษาคนไข้ให้ดีที่สุดครับ


No comments:

Post a Comment