Friday, July 20, 2012

การผลิตลำไยนอกฤดู

การผลิตลำไยนอกฤดูคุณภาพอย่างถูกต้อง มีขั้นตอน 4 ขั้นตอนด้วยกัน 
1.การเตรียมต้นและการตัดแต่งกิ่ง เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดการแตกใบและกิ่งที่สมบูรณ์ให้พร้อมที่สำหรับการออกดอก และได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ มีขั้นตอนคือ ตัดกิ่งทรงพุ่มตรงกลาง 2-5 กิ่งเพื่อให้แสงแดดส่องเข้าในทรงพุ่ม ตัดกิ่งด้านในที่ไม่ได้รับแดด ตัดกิ่งใหญ่รอบข้างเพื่อให้แดดส่องถึงด้านใน ตัดกิ่งที่เป็นโรคเพื่อตัดวงจรของโรค ตัดกิ่งที่ซ้อนทับกัน นอกจากนี้สำหรับลำไยต้นอายุน้อยให้ตัดกิ่งเป็นทรงเหลี่ยม คือกำหนดความสูงของทรงพุ่มไม่เกิน 4 เมตร ตัดปลายกิ่งรอบด้านทรงพุ่มทั้งสี่ด้าน เมื่อตัดกิ่งผ่านไป 2 สัปดาห์ ต้นลำไยเริ่มออกใบใหม่ และอีก 6 เดือนจึงจะออกดอก ส่วนการให้ปุ๋ยควรใช้ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยอินทรีย์ 10-20 กิโลกรัมต่อต้น ผสมกับปุ๋ยเคมี สูตร 46-0-0, 15-15-15 และ 0-0-60 เป็นต้น 
2.การให้สารโพแทสเซียมคลอเรตอย่างมีประสิทธิภาพ คือเลือกต้นที่มีความสมบูรณ์ หลังแตกใบได้ 25-40 วัน ทำความสะอาดบริเวณทรงพุ่ม กำจัดวัชพืชและวัสดุคลุมดิน ก่อนราดสารอาหารให้ดูดซึมสารโพแทสเซียมคลอเรต จากนั้นใช้โพแทสเซียมคลอเรตที่มีความเข้มข้นไม่ต่ำกว่า 95% และการให้สารนั้นมี 2 แบบ คือ ผสมน้ำราด และแบบหว่าน จากนั้นควรรดน้ำเพื่อให้สารโพแทสเซียมคลอเรตละลายเร็วที่สุด 
3.การดูแลรักษาเพื่อให้ผลผลิตมีคุณภาพ คือการให้น้ำ ต้องดูขนาดของทรงพุ่ม อย่างทรงพุ่ม 3 เมตร ควรให้น้ำ 26 ลิตรต่อวัน การให้ปุ๋ยเคมีขึ้นอยู่กับปริมาณของผลผลิต การปรับปรุงคุณภาพผล หากผลดกเกิน 80 ช่อต่อต้น ให้ตัดเหลือ 50 ช่อต่อต้น เพื่อรักษาคุณภาพไว้ การกำจัดโรคแมลงในช่วงติดผลคือ ต้องมั่นสำรวจตลอดเวลา โดยเฉพาะเพลี้ยไฟ และไรสีขาว หากระบาดหนักให้พ่นสารฆ่าแมลงเมทโธเอทในระยะดอกยังไม่บาน 
4.การเก็บเกี่ยว การคัดเกรด และการบรรจุ การเก็บเกี่ยวต้องระวังและใช้กรรไกรที่คม สะอาดตัดช่อจากต้น ส่วนภาชนะที่ใส่ควรรองพื้นด้วยกระดาษหรือฟองน้ำเพื่อกันผลช้ำ ก่อนจะบรรจุควรแยกช่อด้วย ระหว่างช่อที่สมบูรณ์กับผลที่ช้ำ ส่วนการคัดเกรดควรแบ่งขนาดตามน้ำหนักหรือความสมบูรณ์ของผล ขณะที่การบรรจุใส่ภาชนะเพื่อนำไปจำหน่ายนั้น ควรเป็นตะกร้าพลาสติกขนาด 11-11.5 กิโลกรัม ถ้าเป็นกล่องกระดาษใช้ขนาด 10 กิโลกรัม หรือ 15 กิโลกรัม เป็นต้น



No comments:

Post a Comment