Friday, November 25, 2011

อาการปวดท้องน้อยด้านขวา จะเป็นไส้ติ่งอักเสบไหม

อาการปวดท้องน้อยขวาล่างมีโอกาสเป็นใส้ติ่งอักเสบได้ครับ อาการปวดท้องสาเหตุที่มาจากไส้ติ่งอักเสบนี่มีอาการที่เป็นแบบที่พบได้บ่อยแต่ไม่ได้ทุกคนคือ


ให้สังเกตว่าและพิจารณาเตรียมความรู้จากสิ่งต่อไปนี้
1.มีอาการปวดท้องแบบมวนๆกลางท้องในระยะแรกๆแล้วต่อมาย้ายมาปวดท้องขวาล่าง
2.อาจไม่มีอาการปวดมวนๆท้องเลยก็ได้แต่ปวดท้องที่ขวาล่างเลยก็ได้
3.มีอาการเบื่ออาหาร
4.มีคลื่นใ้ส้ได้พบได้ในผู้ป่วยประมาณ 70 %
5.อาจมีไข้ร่วม
6.โดยปกติไม่ควรมีอาการท้องเสียแต่อาจมีได้ หากไม่แน่ใจ ให้ไปพบแพทย์

7.เมื่อไหร่ไส้ติ่งจะแตก ยังไม่มีตัวเลขที่แน่นอนว่าจะแตกเมื่อไหร่แต่ว่าหากปล่อยไว้นานมีโอกาสที่จะแตกสูงเฉลี่ยโอกาสแตกอยู่ที่ 25.8%โดยเฉพาะ เด็กอายุ น้อยกว่า 5 ปี และผู้สูงอายุมากกว่า 65 ปี มีโอกาสสูงกว่า
8.เราอาจลองตรวจตัวเองก่อนหรือตรวจว่าญาติเรามีอาการเหมือนไส้ติ่งอักเสบหรือไม่ โดยการกดไปที่ท้องน้อยด้านขวาระหว่างสะดือกับปุ่มกระดูกเชิงกราน โดยค่อนไปด้านกระดูกเชิงกราน ว่ามีอาการเจ็บไหมแล้วลองปล่อยมืออย่างรวดเร็ว ว่ามีอาการเจ็บแปล๊บตามมาไหม ถ้ามีก็อาจทำให้สงสัยมากขึ้นแต่ทั้งนี้การตรวจไม่พบความผิดปกติแต่มีอาการปวดก็แนะนำให้มา พบแพทย์
9.ไส้ติ่งแตกแล้วตายไหม  ไส้ติ่งแตกแล้วตายได้ครับตายได้ 1% ส่วนที่ไม่ตายก็มีปัญหาอื่นๆที่ทำให้ต้องเสียเวลาและเจ็บตัวกับการรักษาเป็นเวลานานครับ เช่นเป็นแผลติดเชื้อ เป็นฝีในช่องท้อง หรืออาจมีปัญหาอื่นๆตามมามากมาย ถ้าผู้ป่วยมีโรคประจำตัวอื่นๆอยู่แล้ว
10เมื่อคุณหมอวินิจฉัยว่าเป็นไส้ติ่งอักเสบแล้วจะแน่ใจได้หรือไม่ว่าคุณหมอวินิจฉัยถูก เพราะ มีโรคหลายโรคที่เกิดอาการ ลักษณะนี้ได้  --- ควรจะเชื่อคุณหมอครับเพราะถ้าตรวจโดยศัลยแพทย์แล้วโอกาสผิดพลาดมีได้น้อย โดยสถิติแล้วความผิดพลาดจากการวินิจฉัยว่าเป็นไส้ติ่งอักเสบแล้วนำไปผ่าตัด อยู่ ที่15.3% แม้ว่าจะทำการตรวจอัลทราซาวด์หรือเอ็กเรย์คอมพิวเตอร์ก็ตาม ซึ่งการวินิจฉัยว่าเป็นไส้ติ่งอักเสบจากการตรวจอัลทราซาวด์หรือเอ็กเรย์คอมพิวเตอร์ก็ ขึ้นกับรังสีแพทย์ด้วยดังนั้นให้เชื่อแพทย์ผู้เป็นผู้ตรวจเป็นสำคัญ  หากกลัวที่จะรักษาก็ต้องยอมรับความเสียงที่จะเกิดไส้ติ่งแตก และผลแทรกซ้อนอื่นๆที่ตามมา
11.จะตัดสินใจรักษาที่ รพ เอกชนหรือว่า รพ รัฐบาลดี ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่
                   โดยคร่าวๆแล้วแต่อัตราค่าบริการของแต่ละ รพ โดย เฉลี่ยเท่าที่ทราบตลอดการรักษา รพ เอกชน ใกล้เคียง หก หลัก  แต่ รพ รัฐบาลก็น้อยกว่านั้น 1/4เท่า หรือใกล้เคียง แล้วแต่ความพิเศษที่คุณเลือก
12.กี่วันถึงจะกลับบ้านได้หลังจากผ่าตัด  โดยทั่วไปหากไม่มีปัญหาอะไรเร็วสุดก็ 2-3 วันก็กลับได้
13.ฝากย้ำสำหรับประวัติการเจ็บป่วยต้องบอกกับแพทย์ทุกเรื่องให้ตรงกับความจริงเพราะมีผลต่อชีวิตของท่านไม่ว่าจะเป็นเรื่องส่วนตัวเพศสัมพันธ์ประจำเดือนการตั้งท้อง
14ตลอดชีวิตเรามีโอกาสเป็นไส้ติ่งอักเสบ ผู้ชาย 12 % ผู้หญิง 25 %
ภาพไส้ติ่งอักเสบ

15.จะป้องกันอย่างไรไม่ให้เป็นไส้ติ่งอักเสบ ยังไม่มีวิธีป้องกันครับ อันที่ว่าการทานเม็ดผลไม้จะทำให้เกิดไหมเช่นฝรั่ง พริก ยังไม่มีการยืนยันแต่พบว่ามีเศษอาหารพวกนี้ไปอยู่ในตัวใส้ติ่งที่ได้จากการผ่าตัด ดังนั้นไม่มีข้อสรุป

No comments:

Post a Comment