Friday, April 15, 2011

การ root android คืออะไร ทำไงต้องทำไงบ้าง

การrootคืออะไรครับ


การ Root คืออะไร??

Root นั้นเป็นศัพท์ที่ได้มาจาก Linux ซึ่งหมายถึงผู้ใช้ที่มีอำนาจสูงสุด ส่วนใน Windows นั้นเรียกว่า Administrator ดังนั้นการ Root จะทำให้เจ้าของมือถือสามารถใช้มือถือได้เต็มความสามารถ อย่างเช่นการสามารถเปลี่ยนไปใช้ ROM ที่ได้รับการปรับปรุง เป็นต้น
!!! การ Root นั้นไม่ใช้เป็นการลง ROM ตัวอื่น โดยที่การ Root นั้นจะใช้เวลานิดหน่อยในการทำ และข้อมูลในเครื่องยังจะคงอยู่ !!!
โดยทั่วไปเราสามารถหาวิธี Root ได้โดยหาใน เพียงแค่พิมพ์หาใน ว่า ชื่อรุ่นมือถือ+root แค่นั้น โดยทั่วไปผู้ผลิตมือถือจะไม่อนุญาตให้ทำการ Root เพราะเนื่องจากกระบวนการทำนั้น ต้องอาศัยจุดโหว่ซึ่งทำให้ผู้ใช้เรียกโปรแกรมพิเศษเรียกว่า SU ทำให้ผู้ใช้สามารถเรียกใช้อำนาจ Root ได้
!!! การ Root นั้นมีความเสี่ยงที่จะทำให้เครื่องเปิดไม่ขึ้น ดังนั้นควรศึกษาข้อมูลก่อนทำการ Root !!! 

ประโยชน์ที่ได้จากการ Root

สามารถใช้ Android ได้อย่างเต็มความสามารถ

หลังจาก Root แล้ว เราสามารถแก้ไขไฟล์ของระบบ เปลี่ยนธีม ลบโปรแกรมที่ติดมาพร้อมกับเครื่อง เช่น Footprints หรือ โทรด้วยเสียง เป็นต้น
สามารถสำรองข้อมูลได้ทั้งหมด
มือถือที่ทำการ Root แล้วนั้น ปกติสามารถสำรองข้อมูลของระบบได้ทั้งหมด เหมือนการ Image ไฟล์บนคอมพิวเตอร์ วิธีนี้เหมาะสำหรับการที่ลอง ROM ใหม่ๆ เมื่อใช้งานเสร็จก็สามารถดึง Image ที่ทำการสำรองไว้มาใช้ได้เหมือนเดิม
วิธีที่ง่ายสุดที่จะทำการสำรองข้อมูลของเครื่องนั้น สามารถทำผ่านโปรแกรม Rom Manager (หาได้จาก ) ซึ่งพัฒนาโดยคุณ Koush

สามารถประหยัดพื้นที่ได้

ย้ายข้อมูลลง SD Card

การย้าย จะทำให้เครื่องนั้นเร็วขึ้น เมื่อทำการ Root แล้วจะสามารถย้าย Cache ลงไปใน SD Card โดยวิธีทำนั้นก็ไม่ยากเกินไปสามารถทำตามขั้นตอนนี้

ย้ายโปรแกรมที่ลงแล้วไปใน SD Card

โดยทั่วไปแล้ว ถ้าลงโปรแกรมไปในเครื่องมากๆ จะทำให้เครื่องช้าได้ แต่เมื่อ Root แล้วก็จะสามารถย้ายลง SD Card ได้ วิธีที่ง่ายที่สุดในการย้ายโปรแกรมลง SD Card นั้น สามารถใช้โปรแกรม Apps2SD

สามารถลงโปรแกรมพิเศษได้

Android-WiFi-Tether หรือ Barnacle Wifi-Tethering 
ทั้งสองโปรแกรมเป็นโปรแกรมที่จะทำให้โทรศัพท์ของคุณเป็น Access point เพื่อทำให้อุปกรณ์อื่นสามารถใช้ Internet ได้

Super User

ไว้สำหรับอนุญาตให้โปรแกรมไหนใช้สิทธิ Root ได้

Move Cache for Root

สำหรับย้าย Cache ต่างๆ ลงใน SD Card
สามารถลง ROM ที่ทำการดัดแปลงได้
ROM ที่ทำการแก้ไขนั้น เป็นสิ่งที่ปรับปรุงมาจาก ROM มาตรฐาน ซึ่งปรับในหลายๆ ส่วนขึ้นอยู่กับรุ่น โดย ROM บางรุ่นอาจจะมีการนำ ROM มาจากรุ่นอื่นเพื่อปรับปรุงให้ใช้ในอีกรุ่นได้
(ส่วนนี้ไม่มีในต้นฉบับนะครับ)
ทั้งหมดนี้ อาจจะเป็นเพียงข้อดีเพียงส่วนหนึ่ง แต่ก็ยังมีข้อเสียอยู่ จะทำ Root ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณส่วนบุคคลนะครับ ศึกษาข้อมูลก่อนทำด้วย ส่วนใหญ่เมื่อ Root แล้วจะทำให้เครื่องหมดประกันทันที
ที่มา : androidpolice.com

แล้วจะroot ทำไงละครับ
ง่ายๆครับโดยใช้โปรแกรม z4root  loadได้จาก
http://www.filecrop.com/search.php?w=z4root&size_i=0&size_f=100000000&engine_r=1&engine_m=1&engine_h=1
มันจะมีให้เลือก temporary root เวลาroot แล้ว หาก reboot แล้วจะกลับเป็น unroot ซึงก็ไม่สามารถใช้โปรแกรมที่เราต้องการใช้ได้ ส่วน permanent root ก็ปิดเครื่องเปิดใหม่ก็ root ให้เหมือนเดิม หากต้องการ unroot ก็เข้าโปรแกมเดิมครับมันจะมีให้ unroot ง่ายมาก ดังนั้นถ้าจะทำ lagfix ก็ให้ใช้ root แบบ permanent

1 comment:

  1. ใช้ su- หรือ sudo ได้ไหมครัย

    ReplyDelete